บริษัทขนาดใหญ่-เล็ก ทำงาน IR-PR เท่ากันมั้ย?

14 ธันวาคม 2566

หลายๆ ครั้งที่ไปนำเสนองานมักจะเจอคำถามแบบนี้บ่อยๆ “บริษัทของเราขนาดเล็กไม่มีอะไรให้ทำมากหรอก เพราะฉะนั้นราคาค่าบริการจะต่ำกว่าของบริษัทขนาดใหญ่ใช่มั้ย?”

เรื่องนี้สามารถแยกออกเป็นสองส่วนด้วยกันคือ 1.บริษัทขนาดเล็กจะมีการทำงานที่งานน้อยกว่า 2.เมื่องานน้อยกว่าราคาค่าบริการควรจะถูกกว่า ใช่-หรือ-ไม่? เอาเป็นว่าพี่ยังไม่ตอบคำถามนี้นะคะให้คนอ่านเป็นผู้พิจารณาและตัดสินใจด้วยตัวเองดีกว่า..หลังจากที่ได้อ่านข้อมูลด้านล่างนี้แล้ว

สำหรับ “ไออาร์ เน็ตเวิร์ค” แล้ว..การทำงานด้าน IR-PR เป้าหมายปลายทางหลักของเราที่ต้องการเห็นคือ ทำให้ชื่อเสียงของบริษัทและหุ้นและผู้บริหารเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ทำให้มีภาพลักษณ์ที่ดีและก่อให้เกิดความเชื่อมั่นต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทและผู้บริหารขององค์กร ช่วยให้ราคาหุ้นสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงและสร้างสภาพคล่องให้กับหุ้น ให้เกิดแก่ลูกค้าของเรา

เวลาที่ทำงานให้กับลูกค้าเราจะไม่ได้ดูขนาดของบริษัทว่าใหญ่หรือเล็ก แต่ประเด็นหลักที่เราต้องดูและรู้ให้ได้ คือ “ลูกค้าต้องการอะไร?” แล้ว “ไออาร์ เน็ตเวิร์ค” จะดำเนินการอย่างไรเพื่อตอบโจทย์ให้ได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งขั้นตอนหรือวิธีการทำงานนั้น ทีมงานจะระดมสมองจากทุกปาร์ตี้ที่เกี่ยวข้องเพื่อศึกษาว่า จุดดี-จุดด้อย-ปัญหาอุปสรรค-กลยุทธ์ ของลูกค้าคืออะไร จากนั้นจะถอดรหัสออกมาเป็นการแผนงานแล้วลงมือปฏิบัติการในแต่ละช่วงเวลา เพื่อไปให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการ ซึ่งความต้องการของลูกค้าแต่ละรายไม่เหมือนกัน เมื่อโจทย์แตกต่าง..วิธีการหาคำตอบก็ย่อมไม่เหมือนกัน

ในตลาดทุนแห่งนี้มีหุ้นซื้อขายอยู่ราว ๆ 900 ตัว (รวมทั้ง SET และ mai) เวลาเล่นหุ้นมีหลายประเด็นที่นักลงทุนคำนึง อาทิ ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง รายได้-กำไรเติบโตต่อเนื่อง ภาระหนี้สิน สภาพคล่องต้องดีซื้อง่ายขายคล่อง ผู้บริหารต้องเป็นบุคคลที่มีวิชั่นและมีธรรมาภิบาล และอีกเรื่องคือ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap)

ฝั่งของนักลงทุนเองคือคนที่กำลังช้อปปิ้งหุ้นที่เห็นว่าดีที่สุด ลงเงินไปแล้วต้องได้ผลตอบแทนคุ้มค่า คงไม่มีใครหว่านลงทุนไปทั้ง 900 ตัว!!! ดังนั้นการทำงาน IR-PR ก็เพื่อทำให้บริษัท-หุ้น-ผู้บริหาร Outstanding ออกมาจากทั้ง 900 ตัว ให้นักลงทุนมองเห็นและเชื่อมั่นแล้วตัดสินใจลงทุนในที่สุด

ต้องยอมรับว่าบริษัทขนาดใหญ่จะได้เปรียบบริษัทขนาดเล็กอยู่พอสมควร ถึงแม้ว่าในการทำกิจกรรมอาจจะใกล้เคียงกัน-เหมือนกัน แต่การออกแรงผลักดันในการสร้างการรับรู้และทำให้เชื่อนั้นใช้พลังน้อยกว่าจริงๆ ทำให้หลายครั้งในมิติการทำงาน IR-PR สำหรับบริษัทขนาดเล็กต้องใช้พลังค่อนข้างมากและใช้ความพยายามขึ้นอีกหลายเท่าตัวเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ แต่ในความเล็กก็จะมีเสน่ห์บางอย่างแฝงเร้นอยู่ในแต่ละบริษัทสามารถที่จะยกระดับของตัวเองขึ้นมาทัดเทียมบริษัทขนาดใหญ่ได้ คุณอาจไม่รู้ว่ามันคืออะไร..แต่ “ไออาร์ เน็ตเวิร์ค” ช่วยได้ค่ะ!!!