ปี 2567 ต้องทำงาน IR-PR หนักขึ้น!

24 มกราคม 2567

ปีเก่าผ่านไป..ปีใหม่ “มังกรทอง” มาถึงแล้ว ที่ผ่านมาถือว่าเป็นปีที่หนักหนาสาหัสจริงๆ สำหรับทุกปาร์ตี้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนไทย โดยเฉพาะฝั่งผู้เล่นอย่างนักลงทุนและผู้ประกอบการเองที่ต้องการใช้เครื่องมือจากตลาดทุนในการหาเงินเพื่อไปขยายธุรกิจ

สำหรับแนวโน้มของปี 2567 นี้ ได้ยินมาจากบรรดากูรูหุ้นว่าสถานการณ์ของตลาดทุน ยังจะทรงๆ ทรุดๆ ไปจนถึงไตรมาส 2/67 เลยนะ!!! ดังนั้นหุ้นน้องใหม่ไอพีโอ ที่ยื่นไฟลิ่งและเตรียมพร้อมขายจำนวนมากได้ตัดสินใจเลื่อนเทรดมาเป็นปีนี้ รวมถึงบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในตลาดหุ้นอยู่แล้ว หากประสงค์จะระดมทุนในปีนี้ จำเป็นอย่างยิ่งต้องให้ความสำคัญต่อการทำงานด้าน IR - PR อย่าให้แผ่วเชียวนะ!!!

ที่ว่าต้องให้ความสำคัญต่องาน IR-PR เพราะว่าตลาดหุ้นไทยเรานี้ มีหุ้นเทรดในกระดานราว ๆ 800-900 ตัว ขณะเดียวกันกำลังจะมีน้องใหม่ไอพีโอ เข้าคิวเตรียมเข้ามาระดมเงินทุนอีกราว ๆ 60-80 บริษัท ส่วนบริษัทเดิม ๆ ที่จดทะเบียนอยู่แล้วหลายรายมีความจำเป็นต้องหาเงินทุนเพิ่มเพื่อไปขยายธุรกิจ แต่เม็ดเงินที่หมุนเวียนนั้น..ว่ากันว่าก็คือเงินก้อนเดิม ๆ นี่แหล่ะ นักลงทุนเค้าใช้วิธีการหมุนวนรอบกันไป “ขายหุ้นนี้-ค่อยไปซื้อตัวนั้น” แบบนี้คงได้เห็นปรากฎการณ์แย่งชิงเงินที่เด่นชัดยิ่งขึ้น

เงินจะไหลไปเข้ากระเป๋าใครนั้น มีหลายปัจจัยที่เป็นตัวชักจูง อาทิ ชื่อเสียงของผู้บริหาร โครงสร้างผู้ถือหุ้น ชื่อเสียงของแบรนด์ ส่วนแบ่งการตลาด รายได้+กำไร แนวโน้มการเติบโต+ผลกำไรในอนาคต อัตราการจ่ายเงินปันผล ศักยภาพในการแข่งขัน เทรนด์ของธุรกิจ เป็นต้น

ปัจจัยที่เอ่ยมานั้นล้วนเป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจจากเจ้าของเงินว่าจะยอมควักออกมาและซื้อหรือไม่? ตรงนี้ละค่ะที่สำคัญ!!! เป้าหมายของท่านจะซื้อ-หรือ-ไม่ซื้อ มันอยู่ที่การโปรโมท!!

“หุ้น” ก็คือสินค้าอย่างหนึ่ง ถ้าไม่โปรโมทให้รู้ว่าเป็นของดี..แบบนี้เค้าก็ไม่ซื้อ!! เพราะไม่รู้จักสรรพคุณว่าสินค้าตัวนี้ดี-หรือ-ไม่ดี แต่ถ้ามีการโปรโมทออกไปอย่างทั่วถึงให้รู้ทั่ววงการว่า “หุ้น” ของท่าน..ดีอย่างไร มีผู้บริหาร+มีวิสัยทัศน์+ศักยภาพสูง อยู่ในธุรกิจที่ดี+อนาคตเติบโตต่อเนื่อง+ความสามารถทำกำไรสวย+ปันผลต่อเนื่องแบบแจ่มๆ เมื่อซื้อหุ้นแล้วถือได้ไม่ต้องกังวลใจ ถ้าเป็นแบบนี้รับรองแผนระดมทุนสำเร็จ..ไม่พลาดเป้า!!!

การโปรโมท “หุ้น” เป็นส่วนหนึ่งในระบบการทำงาน IR-PR แต่ไม่ใช่ว่างานนี้ใครก็ทำได้..เพราะต้องทำงานอย่างเป็นระบบ มีการวางกลยุทธ์ต่างๆ รวมถึงการวางไทม์ไลน์ในกระบวนการทำงานที่ถูกต้องเหมาะสม รวมถึงการครีเอทคอนเท้นส์เพื่อนำเสนอออกมาสู่สาธารณะชน และต้องมีคอนเน็คชั่นที่ดีกับสื่อมวลชนในสายหุ้น-การเงินด้วย คิดไม่ออกหรือไม่รู้จะปรึกษาใครดี..ติดต่อมาหาเราซิคะ IR Network มีคำตอบให้คุณค่ะ

ณัฐสินี ระเบียบนาวีนุรักษ์ (พี่เก๋)
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร